Vụ cà phê năm 2020, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Đất, Phân bón và Môi trường Tây Nguyên triển khai mô hình trình diễn sử dụng NPK Phú Mỹ trên cây cà phê tại vùng đất đỏ bazan (Ferralsols) huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông. Trong những tháng đầu năm nay, do điều kiện thời tiết bất lợi, nắng nóng kéo dài đã gây thiếu nước tưới trầm trọng cho việc canh tác khu vực Tây Nguyên. Bên cạnh đó, kỹ thuật canh tác của bà con nông dân vẫn còn mang tính kinh nghiệm, bón phân thiếu cân đối và chưa hợp lý nên đã ảnh hưởng đến việc sinh trưởng, phát triển của vườn cà phê và hiệu quả sử dụng phân bón còn thấp. Đặc biệt, một số hộ sản xuất sau khi sử dụng phân bón thấy cây phát triển kém hoặc có những triệu chứng như lá vàng mà không rõ nguyên nhân nên đánh giá do phân bón. Nhằm kịp thời hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn quy trình canh tác và xử lý vườn cây khi gặp bất lợi về thời tiết đồng thời phát huy hiệu quả việc sử dụng phân bón, Phân bón Phú Mỹ cùng công ty Đông Nam Bộ đã đưa các dòng công thức gồm NPK 16-16-16+TE; 16-16-8+13S+TE và 16-7-17+TE để triển khai mô hình trên cây cà phê để đối chứng với cách thức chăm bón truyền thống của nông dân.
Nông dân tham quan mô hình
Ngày 21/10/2020, hội thảo đầu bờ tổng kết mô hình và tư vấn trực tiếp tại đồng ruộng, bà con trong khu vực đã được mời tham dự để cùng chia sẻ kinh nghiệm và thực hành kỹ thuật chăm bón, phòng trừ sâu bệnh hại. Hội thảo có sự tham dự của ông Lương Đức Trí – chuyên gia tư vấn nông nghiệp, đại diện cơ quan chuyên môn địa phương, đại lý, đông đảo bà con nông dân và cán bộ của Tổng công ty cùng công ty Đông Nam Bộ.
Chuyên gia Lương Đức Trí hướng dẫn bà con kỹ thuật tỉa cành
Ông Đặng Hữu Thắng – Phó Ban Nghiên cứu phát triển và Thị trường tư vấn tại Hội Thảo
Theo đánh giá kết quả mô hình, năng suất nhân đạt 3,7 tấn/ha cao hơn đối chứng 0,4 tấn/ha. Ngoài ra, vườn cà phê cho trái to, nhân chắc, dày, độ chín đồng đều… và tình hình sâu bệnh giảm hẳn. Qua việc thực hiện mô hình cho thấy, ngoài cung cấp sản phẩm chất lượng thì cần thiết phải đồng hành, hỗ tọ kỹ thuật, cung cấp thông tin liên quan về sản phẩm, cách sử dụng… thì sẽ tạo được sự tin tưởng cao từ người nông dân cũng như góp phần quảng bá hình ảnh thương hiệu rộng rãi hơn.
Cán bộ thị trường tư vấn cho nông dân về sản phẩm tại vườn