Close
Close

TỔNG CÔNG TY PHÂN BÓN VÀ HÓA CHẤT DẦU KHÍTỔNG CÔNG TY PHÂN BÓN VÀ HÓA CHẤT DẦU KHÍ

Search

Tin tức / Tin PVFCCo

 

Hội nghị tuyên truyền và chia sẻ kinh nghiệm phòng chống các vi phạm pháp luật trong sản xuất, kinh doanh phân bón

14/06/2016

352 lượt xem

Tiếp tục chuỗi Hội nghị đã được tổ chức trong năm 2015, ngày 13/6/2016 tại Tp.Cần Thơ, Cục Quản lý Thị trường (Bộ Công thương) đã phối hợp với Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) tổ chức “Hội nghị tuyên truyền và chia sẻ kinh nghiệm phòng chống các vi phạm pháp luật trong sản xuất, kinh doanh phân bón”.

Tham dự Hội nghị có ông Đỗ Thanh Lam – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường, Bộ Công Thương; ông Trương Quang Hoài Nam – Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 Tp.Cần Thơ; ông Trần Ngọc Hạnh – Giám đốc Công an Tp.Cần Thơ; ông Đoàn Văn Nhuộm – TGĐ TCT cùng hơn 200 đại biểu là các đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Cục Quản lý Thị trường, Cục Hóa chất, Sở Công Thương, QLTT các tỉnh khu vực phía Nam, đại diện các doanh nghiệp, đại lý kinh doanh phân bón tại 21 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Về tình hình vi phạm pháp luật về sản xuất và kinh doanh phân bón, ông Đỗ Thanh Lam cho biết trong vài năm trở lại đây, vấn đề phân bón giả, kém chất lượng đang có những diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng,gây nhiều thiệt hại cho nông dân do luật pháp và việc thi hành pháp luật còn nhiều kẽ hở và thiếu đồng bộ.Trung bình mỗi năm lực lượng quản lý thị trường xử lý trên 3000 vụ vi phạm, thu giữ gần 1000 tấn phân bón giả các loại. Hội nghị được tổ chức với mong muốn tìm ra giải pháp nhằm góp phần tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong thực thi việc quản lý và phòng chống phân bón giả, kém chất lượng trên thị trường.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đoàn Văn Nhuộm – TGĐ PVFCCo cho biết: Vấn đề phân bón giả, kém chất lượng cũng như các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động SXKD phân bón ngày càng gia tăng đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến bà con nông dân cũng như các doanh nghiệp SXKD phân bón chân chính. Vì vậy, PVFCCo luôn coi trọng và ý thức được trách nhiệm với cộng đồng xã hội, cụ thể trong việc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan nhà nước để xử lý tình trạng vi phạm pháp luật trong SXKD phân bón. Ông khẳng định Hội nghị là cơ hội lớn để các đơn vị quản lý thị trường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và cũng là diễn đàn để các doanh nghiệp, các cửa hàng phân bón chia sẻ các suy nghĩ, nguyện vọng của mình.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã lắng nghe và thảo luận các tham luận của các Chi cục quản lý thị trường các tỉnh/thành phố Cần Thơ, Hồ Chí Minh, Kiên Giang về tình hình thị trường, vi phạm trong sản xuất kinh doanh phân bón tại địa bàn và kinh nghiệm kiểm tra, kiểm soát chống sản xuất kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng. Các tham luận đều khẳng định tình hình sản xuất kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng ngày càng tinh vi, phức tạp như: giả chất lượng (Kali làm từ gạch nghiền, NPK từ đất…); hàng kém chất lượng hơn mức quy định; nhái, giả nhãn hiệu các sản phẩm nổi tiếng, sử dụng phân bón kém chất lượng để pha chế thành phẩm… Đồng thời, các tham luận cũng nêu một số khó khăn, vướng mắc và kiến nghị về cơ chế chính sách như: Nghị định 163/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt trong lĩnh vực phân bón hóa chất không quy định thẩm quyền xử phạt của lực lượng quản lý thị trường lực lượng quản lý thị trưởng còn mỏng, thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực kiểm tra kinh doanh phân bón – nhất là thiếu cán bộ có chứng chỉ lấy mẫu phân bón; việc quy định mức xử phạt không thống nhất; quy trình lấy mẫu kiểm nghiệm phân bón mất nhiều thời gian mới có kết quả; chế tài xử lý còn nhẹ nên nhiều đối tượng, doanh nghiệp chưa chấp hành nghiêm. Các đại biểu cũng đã kiến nghị đến Bộ Công Thương, Cục Quản lý Thị trường, đồng thời đề xuất một số giải pháp để tăng cường hiệu quả trong việc thanh kiểm tra, xử lý các vi phạm về SXKD phân bón trong thời gian tới.

Trong chương trình, đại diện của Cục Hóa chất và Cục Quản lý Thị trường cũng đã giới thiệu tới Hội nghị một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan tới lĩnh vực phân bón và một số quy định xử lý vi phạm hành chính trong sản xuất và kinh doanh phân bón: Nghị định 202 và thông tư 29 – một số vướng mắc trong việc thực hiện và phương hướng xử lý.

 Tại Hội nghị, các doanh nghiệp cũng chia sẻ kinh nghiệm thực tế thực tiễn trong việc phòng chống phân bón giả, trong đó phần trình bày của PVFCCo đã được Hội nghị đánh giá cao. Các doanh nghiệp cũng đã trao đổi và đặt các câu hỏi đến Cục Quản lý Thị trường và được giải đáp thỏa đáng, tận tình.

Dưới đây là một số hình ảnh:

 

(028) 382 562 58

Hotline liên hệ

lienhe@pvfcco.com.vn

Email liên hệ

Số 43 Mạc Đĩnh Chi

P. Đa Kao, Q. 1, Tp.HCM

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 13/GP-STTTT do Sở TTTT Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 18 tháng 7 năm 2023.

Ban Biên tập: Ban Tiếp thị và Truyền thông PVFCCo

Đã thông báo Bộ Công Thương

Copyright © 2020 PVFCCo.

Top