Close
Close

TỔNG CÔNG TY PHÂN BÓN VÀ HÓA CHẤT DẦU KHÍTỔNG CÔNG TY PHÂN BÓN VÀ HÓA CHẤT DẦU KHÍ

Search

Tin tức / Tin liên quan

 

Thị trường urê khó tăng giá

31/08/2012

477 lượt xem

(Nguồn: Công thương)Theo Hiệp hội phân bón Việt Nam, do đã kết thúc hai vụ Đông Xuân và Hè Thu, trong khi giá u rê thế giới có xu hướng giảm nên từ nay đến cuối năm, thị trường u rê trong nước ổn định và giá bán có chiều hướng giảm.

Thị trường thế giới ổn định

Thị trường urê thế giới trong những tháng đầu năm diễn biến phức tạp, giá liên tục tăng, lên hơn 500USD/ tấn đối với urê hạt trong và hơn 600USD/tấn với urê hạt đụ. Đây là mức cao nhất kể từ sau năm 2008. Sau đó, từ cuối tháng 4 năm nay, giá urê đột nhiên giảm mạnh và đến đầu tháng 7 chỉ còn 360USD/tấn và hiện tại ở mức 370USD/tấn.

Nguyên nhân của tình trạng lên xuống giá bất thường này là do mất cân đối cung cầu thị trường trên thế giới, nhu cầu tăng mạnh cùng lúc tại châu Mỹ, châu Âu. Đặc biệt tại châu Mỹ, nhờ thời tiết thuận lợi từ đầu năm vào vụ sớm, diện tích mở rộng kỷ lục nên nhu cầu urê tăng mạnh. Trong khi nguồn cung từ Trung Đông và châu Âu hạn chế, các nhà máy mới tại đây đưa vào sản xuất không đúng tiến độ, đồng thời Trung Quốc tạm dừng xuất khẩu phân bón.

Tuy nhiên, theo thông lệ, giá urê tăng mạnh vào đầu vụ và giảm mạnh vào cuối vụ. Đầu tháng 7, thế giới vào mùa thấp điểm về nhu cầu phân bón, Trung Quốc xuất khẩu trở lại và bắt đầu từ tháng 9, nhiều nhà máy mới tại Algeria và Quatar đưa sản phẩm ra thị trường làm giá urê giảm mạnh.

Dự báo từ nay đến cuối năm, giá urê duy trì ở mức dưới 400USD/tấn với urê hạt trong và 450USD/tấn với urê hạt đục bởi thời tiết nhiều nơi trên thế giới không thuận lợi cho canh tác. Ngoài ra, Indonesia cũng có kế hoạch xuất khẩu 500 nghìn tấn urê. Do vậy, giá urê khó tăng cao.

Nhu cầu trong nước không cao

Tại thị trường trong nước, sau khi kết thúc vụ Đông Xuân, giá u rê giảm, nhưng tăng liên tục từ giữa tháng 3 đến đầu tháng 6 do bước vào vụ Hè Thu. Lúc cao điểm, giá urê Phú Mỹ vượt mức 12.000đ/kg tại một số tỉnh miền Trung.

Ông Nguyễn Hạc Thúy -Tổng thư ký Hiệp hội phân bón Việt Nam – nhận định: “Giá u rê tăng có nguyên nhân từ giá xăng dầu tăng khiến chi phí vận chuyển, lưu thông tăng. Đồng thời, do lãi suất cao các đại lý hạn chế tối đa hàng trong kho, nên không đáp ứng kịp nhu cầu, gây khan hiếm cục bộ”.

Ngoài ra, hai nhà máy urê mới là Ninh Bình và Cà Mau không tung sản phẩm ra thị trường theo đúng dự định, trong khi lượng nhập khẩu giảm mạnh gây ra căng thẳng nguồn cung và tăng giá.

Để góp phần hạ nhiệt thị trường, riêng trong tháng 6, Tổng công ty Phân bón và Hóa Chất Dầu Khí (PVFCCo) đã cung ứng khoảng 70 nghìn tấn urê Phú Mỹ và 60 nghìn tấn urê Cà Mau, trong đó ưu tiên cho khu vực miền Bắc và miền Trung, kịp thời đáp ứng mùa vụ.

Dự báo từ nay đến cuối năm, giá urê trong nước tiếp tục ổn định do hai vụ chính trong năm đã qua, trong khi nguồn cung dồi dào nhờ hai nhà máy đạm Ninh Bình và Cà Mau tung hàng ra thị trường, hai nhà máy Đạm Phú Mỹ và đạm Hà Bắc duy trì công suất 100%.

(028) 382 562 58

Hotline liên hệ

lienhe@pvfcco.com.vn

Email liên hệ

Số 43 Mạc Đĩnh Chi

P. Đa Kao, Q. 1, Tp.HCM

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 13/GP-STTTT do Sở TTTT Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 18 tháng 7 năm 2023.

Ban Biên tập: Ban Tiếp thị và Truyền thông PVFCCo

Đã thông báo Bộ Công Thương

Copyright © 2020 PVFCCo.

Top