Đó là nhận định của hầu hết các diễn giả tại buổi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm đầu tư và xuất khẩu vào Myanmar do Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức ngày 8-5 tại TPHCM.
- Nhu cầu tiêu dùng lớn
“Sáng nay, khi chúng ta đang ngồi đây thì Quốc hội Myanmar đang họp để thông qua các bộ luật, trong đó có Luật Đầu tư. Myanmar đã thực hiện xong lộ trình 7 bước để tiến tới nền dân chủ và mở cửa. Các doanh nghiệp Việt Nam (DNVN) không thể bỏ lỡ thời cơ, đón đầu cơ hội vàng làm ăn với Myanmar” – ông Đàm Trung Bắc Tổng lãnh sự danh dự Myanmar tại TPHCM phát biểu mở đầu.
Theo ông Bắc, dân số Myanmar vào khoảng 60 triệu người, nhưng sản xuất trong nước hiện mới chỉ đáp ứng được 20% nhu cầu người dân, do vậy Myanmar phải nhập khẩu rất nhiều mặt hàng, trong đó hàng tiêu dùng cực kỳ khan hiếm. Hiện phần lớn hàng tiêu dùng được đưa vào qua đường tiểu ngạch theo biên giới với Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ. Giá nhân công tại đây rất rẻ, khoảng 1 – 1,5 USD/ngày nên thu nhập người dân rất thấp, mức bình quân đạt 580 USD năm 2011.