Close
Close

TỔNG CÔNG TY PHÂN BÓN VÀ HÓA CHẤT DẦU KHÍTỔNG CÔNG TY PHÂN BÓN VÀ HÓA CHẤT DẦU KHÍ

Search

Tin tức / Tin liên quan

 

Nông dân hết lo thiếu phân bón

13/10/2010

384 lượt xem

“Năm 2010 dự kiến, ĐPM cung cấp cho thị trường 760 nghìn tấn phân bón. Năm 2012, khi Nhà máy đạm Cà Mau đi vào hoạt động, dự kiến, PVFCCo sẽ tăng sản lượng gấp đôi, lên 1,6 triệu ngàn tấn, dư sức bình ổn thị thị trường phân bón trong nước” – ông Đức khẳng định. 

 

Ông Phan Đình Đức – Tổng giám đốc Tổng công ty phân bón và hóa chất Dầu khí (PVFCCo) cho biết, hiện nay lượng phân bón cung cấp cho vụ mùa Đông Xuân – vụ chính trong năm – đã tương đối đủ, Nhà máy đạm Phú Mỹ (ĐPM) sản xuất ổn định, đảm bảo cung cấp đủ cho thị trường, đây đó có tin đồn sốt giá, khan hàng là không đúng.

Về các ý kiến cho rằng doanh nghiệp trong nước đang bán phân bón cho nông dân với giá cao – Tổng giám đốc PVFCCo cho rằng, với công thức “hai lúa một phân” của bà con nông dân, so với giá lúa tại ruộng ĐBSCL là 4.000 đồng/kg thì giá phân đạm 7.000 đồng/kg vẫn “chấp nhận được”.

             Ông Lê Quốc Phong – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền cũng khẳng định không có chuyện giá phân bón trong nước cao. Theo vị này,  giá Ure nhập khẩu là 7,2 triệu đồng/tấn nhưng ĐPM chỉ bán 7 triệu đồng/tấn, còn giá NPK nhập khẩu 8 triệu đồng/tấn, trong khi giá NPK trong nước chỉ 7,6 triệu đồng/tấn.

Thêm một tin vui khác, nếu như những năm trước phân bón giả luôn tác oai tác quái, thì năm qua, với nỗ lực của hiệp hội doanh nghiệp và các cơ quan quản lý, tình trạng này đã giảm rất nhiều. Đặc biệt, các doanh nghiệp đã xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với bà con nông dân, nếu bà con nghi ngờ mua phải phân bón giả, nhận được tin báo doanh nghiệp sẽ cử người xuống ngay. Theo đại diện các doanh nghiệp, việc “làm giá” như trước đây hiện cũng đã giảm thiểu. Bởi lẽ, sau khi bán lúa, thấy chiều hướng giá phân bón có thể tăng là bà con nông dân đã mua tích trữ. Theo ông Tổng giám đốc Bình Điền, sắp tới khó có thể nói thị trường không có biến động, nhưng nếu có chỉ tăng rất ít, bởi các doanh nghiệp đã chuẩn bị đủ 90% lượng hàng cho thị trường. Riêng Phân bón Bình Điền, cả năm 2010 sản xuất 500 nghìn tấn, trong đó, quý 4 sản xuất 120 nghìn tấn.    Ông Nguyễn Đình Hạc Thúy – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội phân bón khẳng định: Hiện nay, nguồn cung phân bón trong nước khá dồi dào. Phân Ure có nguồn cung hơn 750 nghìn tấn từ ĐPM và 180 nghìn tấn từ Công ty TNHH phân đạm và hóa chất Hà Bắc; phân Super lân – Công ty cổ phần  Super phốt phát và hóa chất Lâm Thao sản xuất hơn 880 nghìn tấn, Công ty phân bón Miền Nam sản xuất khoảng hơn 180 nghìn tấn; về phân nung chảy, Công ty cổ phần phân lân Văn Điển sản xuất hơn 280 nghìn tấn, Công ty cổ phần phân lân Ninh Bình sản xuất hơn 250 nghìn tấn… 

             Ngoài ra, theo ông Thúy, cả nước đang có gần 50 nhà máy sản xuất phân hỗn hợp (NPK), những đơn vị có công suất 150 nghìn đến 600 nghìn tấn gồm: Công ty cổ phần phân bón Bình Điền, Công ty phân bón Miền Nam. Riêng phân ure, ngoài các nhà máy nói trên, sắp tới, có thêm Đạm Cà Mau, Đạm Ninh Bình, dự kiến, đến năm 2015, tổng công suất lên tới 2,6 triệu tấn. Tổng thư ký Hiệp hội phân bón tự tin, đến năm 2013 Việt Nam sẽ không còn phải nhập khẩu phân ure. Tuy nhiên, có thể vẫn phải nhập phân DAP, SA, Mop, Sulphur…

Nguồn: Pháp luật Việt Nam

(028) 382 562 58

Hotline liên hệ

lienhe@pvfcco.com.vn

Email liên hệ

Số 43 Mạc Đĩnh Chi

P. Đa Kao, Q. 1, Tp.HCM

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 13/GP-STTTT do Sở TTTT Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 18 tháng 7 năm 2023.

Ban Biên tập: Ban Tiếp thị và Truyền thông PVFCCo

Đã thông báo Bộ Công Thương

Copyright © 2020 PVFCCo.

Top