Close
Close

TỔNG CÔNG TY PHÂN BÓN VÀ HÓA CHẤT DẦU KHÍTỔNG CÔNG TY PHÂN BÓN VÀ HÓA CHẤT DẦU KHÍ

Search

Tin tức / Tin liên quan

 

Nỗ lực bình ổn giá phân bón

10/03/2011

297 lượt xem

(Dân Việt) – NTNN phỏng vấn ông Nguyễn Lộc An – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) về tình hình cung ứng phân bón và vấn đề kiểm soát giá mặt hàng này.

Việc đảm bảo nguồn cung phân bón của chúng ta sẽ như thế nào, thưa ông?

– Lượng phân bón sử dụng ở miền Bắc hiện chiếm khoảng 30% nhu cầu phân bón cho vụ đông xuân cả nước. Chúng tôi đã yêu cầu doanh nghiệp tăng cường cung ứng phân bón cho thị trường này, tạm ngừng xuất khẩu phân bón đến hết vụ đông xuân và đề nghị ngân hàng ưu tiên bố trí ngoại tệ cho nhập khẩu phân bón. Các loại phân bón trong nước chưa sản xuất được sẽ được giảm thuế nhập khẩu.

Nhưng hiện nay, giá phân bón dù được bán thấp tại các nhà máy, song đến tay nông dân vẫn rất cao, thậm chí ngang bằng giá phân nhập khẩu. Vậy khâu kiểm tra, kiểm soát giá ở đây sẽ như thế nào, thưa ông?

– Tại các chỉ thị về bình ổn thị trường, Bộ đã yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước giảm thiểu chi phí, hạn chế tăng giá bán trong các thời kỳ cao điểm (như trong vụ đông xuân). Tuy nhiên, thực tế do giá phân bón nhập khẩu tăng nên kể cả khi các doanh nghiệp trong nước không tăng giá nhưng khi đưa ra thị trường qua khâu lưu thông, giá bán đến tay nông dân vẫn bị đẩy lên ngang bằng giá nhập khẩu.

Do đó, ngoài việc yêu cầu các doanh nghiệp không tăng giá bán ra thị trường, Bộ cũng yêu cầu doanh nghiệp mở rộng mạng lưới cung ứng phân bón, tăng cường kiểm soát giá bán trong khâu phân phối để hạn chế sự tăng giá bất hợp lý trong khâu lưu thông.

Chúng tôi cũng khuyến khích các doanh nghiệp phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện các chương trình đưa hàng đến tận tay nông dân với giá thấp. Ngoài ra, Bộ cũng phối hợp với Bộ Tài chính tăng cường kiểm tra ngoài thị trường việc chấp hành quy định về quản lý giá của các đại lý, doanh nghiệp…

Mai Hương (thực hiện)

NTNN, ngày 10/03/2011

(028) 382 562 58

Hotline liên hệ

lienhe@pvfcco.com.vn

Email liên hệ

Số 43 Mạc Đĩnh Chi

P. Đa Kao, Q. 1, Tp.HCM

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 13/GP-STTTT do Sở TTTT Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 18 tháng 7 năm 2023.

Ban Biên tập: Ban Tiếp thị và Truyền thông PVFCCo

Đã thông báo Bộ Công Thương

Copyright © 2020 PVFCCo.

Top